Nhà gỗ 3 gian 2 dĩ là gì? Tìm hiểu nét đặc trưng của nhà gỗ 3 gian 2 dĩ

Nhà gỗ 3 gian 2 dĩ là khái niệm quen thuộc trong nhà gỗ cổ truyền và cũng là mẫu thiết kế được nhiều gia chủ ưa chuộng hiện nay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhà gỗ 3 gian 2 dĩ là gì? Và những nét đặc trưng cơ bản nhất của mẫu nhà này qua bài viết sau đây. 

Xem thêm nhà gỗ 3 gian 2 dĩ

Nhà gỗ 3 gian 2 dĩ là gì?   

Nhà gỗ 3 gian 2 dĩ là mẫu kiến trúc nhà cổ truyền gồm có 3 gian và được mở rộng thêm phần dĩ để có không gian sinh hoạt của gia chủ. Phần dĩ của nhà gỗ có thể sử dụng làm nơi trưng bày đồ nội thất hay các vật dụng trang trí. Trong một số trường hợp gia chủ thiết kế thêm phần dĩ ở 2 bên với mục đích ngôi nhà được rộng rãi hơn. Nhìn chung mẫu nhà gỗ này cũng giống như thiết kế nhà kẻ truyền thông thường về mặt kiến trúc. 

Thiết kế nhà gỗ 3 gian được mở rộng 2 dĩ trong nhà cổ truyền Bắc Bộ
Thiết kế nhà gỗ 3 gian được mở rộng 2 dĩ trong nhà cổ truyền Bắc Bộ
Phần dĩ của nhà gỗ được bố trí 2 cửa sổ thoáng mát
Phần dĩ của nhà gỗ được bố trí 2 cửa sổ thoáng mát

Nét đặc trưng của mẫu nhà cổ truyền 3 gian 2 dĩ

Xin mời quý vị cùng tìm hiểu những nét đặc trưng nhất của nhà cổ truyền 3 gian 2 dĩ dưới đây:

    • Công năng sử dụng: Nhà gỗ 3 gian được thiết kế kết hợp giữa nơi thờ cúng và không gian sinh hoạt của gia chủ. Bên trong nhà gõ có thiết kế đầy đủ tiện nghi hiện đại đảm bảo công năng sử dụng như: Gian chính là nơi thờ cúng, phòng ở và khu tiếp khách.
    • Kiến trúc truyền thống: Mẫu nhà gỗ 3 gian được thiết kế với kiến trúc đặc trưng nhà cổ truyền Bắc Bộ gồm: Hệ thống cột nhà, mái và đường nét hoa văn tinh xảo. Cấu kiện của nhà gỗ được liên kết bằng đục mộng và hệ thống xàm. Nhà gỗ gồm 1 tầng 2 mái có nhiều đường nét hoa văn trang trí đẹp.
    • Tính thẩm mỹ cao: Nhà gỗ 3 gian 2 dĩ có thiết kế đảm bảo tính thẩm mỹ theo đúng phong cách cổ truyền làng quê Bắc Bộ. Đó là những chi tiết trang trí và đường nét chạm khắc, hoa văn tinh tế. Toàn bộ các cấu kiện đều do những người thợ lành nghề thực hiện thủ công và tỉ mỉ với những đường nét mềm mại.
  • Có tính thoải mái: Nhà gỗ 3 gian cổ truyền được thiết kế gần gũi với thiên nhiên, mát mẻ và mang tới sự thoải mái cho người sử dụng. Đặc biệt nhà được làm bằng gỗ nên sẽ ấm áp vào mùa đông và mát mẻ về mùa hè. Gỗ thuộc mệnh Mộc nên còn có ý nghĩa về phong thuỷ, mang tới nhiều tài lộc và may mắn tới con cháu trong dòng họ.
  • Chi phí làm nhà gỗ: Làm nhà gỗ kẻ truyền có chi phí hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của nhiều gia chủ. Vì vậy đây là mẫu nhà cổ truyền đang được nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn hiện nay.
Đặc điểm cơ bản của nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ
Đặc điểm cơ bản của nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ

Những mẫu nhà gỗ 3 gian 2 dĩ đẹp hiện nay

Tham khảo những mẫu nhà gỗ 3 gian 2 dĩ đẹp hiện nay được nhiều quý gia chủ yêu thích và lựa chọn:

Nhà gỗ 3 gian 22 cột: Tổng thể mẫu nhà gỗ cổ truyền này được lợp bằng ngói ta nung và theo thời gian sử dụng sẽ rêu phong tạo vẻ đẹp cổ kính. Cửa bức bàn được đục chạm khắc với những chi tiết tinh xảo, cùng phần kẻ hiên và vì đốc hiên có hoa văn mềm mại. Bậc hiên và sân được lát bằng gạch đỏ Bát Tràng đặc trưng trong phong cách nhà truyền thống Bắc Bộ. Trước hiên được treo đèn lồng tạo không gian cổ kính và hoài niệm.

Mẫu nhà gỗ 3 gian có thiết kế ấm cúng
Mẫu nhà gỗ 3 gian có thiết kế ấm cúng

Nhà gỗ lim 3 gian 2 dĩ kết hợp nhà ngang: Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 dĩ kết hợp cùng nhà ngang rộng rãi đảm bảo tiện nghi sử dụng của gia chủ. Phần nhà gỗ có thiết kế mái ngói dốc và treo rèm trước hiên được sử dụng làm nơi thờ tự của dòng họ. Hiên được lát gạch đỏ và không gian bên trong được bố trí với đầy đủ nội thất hiện đại. Phần nhà ngang có thiết kế 1 tầng với tông màu trắng thanh lịch nhẹ nhàng và cửa nhôm kính làm nơi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Nhà gỗ 3 gian được làm bằng gỗ lim bền đẹp
Nhà gỗ 3 gian được làm bằng gỗ lim bền đẹp

Nhà gỗ 3 gian 2 dĩ và nhà ngang 2 tầng: Nhà gỗ được thiết kế 3 gian mái ngói, bậc hiên và sân bằng đá xanh cổ kính làm không gian thờ cúng của gia đình. Bên cạnh là nhà ngang 2 tầng có thiết kế theo hơi hướng Bắc Âu, nổi bật với mái tông màu xám và tường gạch không trát. Điểm nhấn là trước nhà ngang có khu sân cỏ được trồng cây cối thoáng mát. Mẫu thiết kế này phù hợp với diện tích đất rộng rãi và thoải mái bố trí công năng sử dụng.

Thiết kế nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ở 2 tầng có kiến trúc Bắc Âu
Thiết kế nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ở 2 tầng có kiến trúc Bắc Âu
Cận cảnh phần dĩ của nhà gỗ 3 gian
Cận cảnh phần dĩ của nhà gỗ 3 gian

Xem thêm: Khám phá nét độc đáo trong kiến trúc của nhà gỗ 3 gian 4 mái

Biết được nhà gỗ 3 gian 2 dĩ là gì và những đặc điểm của mẫu nhà cổ truyền này sẽ giúp gia chủ chọn được thiết kế đẹp, phù hợp nhất với nhu cầu. Nhà Gỗ Phúc Lộc có kinh nghiệm làm nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ lâu năm sẽ tư vấn quý gia chủ tận tình nhất, vui lòng liên hệ hotline 0973 812 666 để được hỗ trợ.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp

Gọi ngay