Tìm hiểu hoa văn chạm khắc đặc sắc trên cuốn thư đá đẹp

Tìm hiểu hoa văn trên cuốn thư đá đẹp cũng là cách để hiểu rõ hơn về nét đẹp về trong kiến trúc văn hoá truyền thống Việt. Bức bình phong đá là kiến trúc thường gặp trong nhà gỗ cổ truyền hoặc đình, chùa, lăng với ý nghĩa phong thuỷ và tính thẩm mỹ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nét đặc sắc về hoa văn chạm khắc của cuốn thư đá trong bài viết sau.

3 Mẫu Cuốn Thư Đẹp Nhất Của Nhà Gỗ Phúc Lộc

Ý nghĩa phong thuỷ của cuốn thư đá

Bức bình phong có ý nghĩa về phong thuỷ
Bức bình phong có ý nghĩa về phong thuỷ

Cuốn thư đá đẹp (bức bình phong, tắc môn đá) được chế tác từ các loại đá mỹ nghệ cao cấp. Trên bề mặt của bức bình phong đá được đục chạm hoa văn tinh xảo đẹp. Bình phong đá có ý nghĩa về phong thuỷ, ngăn chặn những luồng khí xấu ảnh hưởng tới ngôi nhà hoặc lăng mộ, đền chùa. 

Bên cạnh ý nghĩa về phong thuỷ cuốn thư đá còn thể hiện được tính thẩm mỹ, sự uy nghiêm và trang trọng cho công trình. Hoạ tiết 5 con dơi cùng chữ Thọ hay chữ Vạn khắc trên cuốn thư đá mang ý nghĩa về tài lộc, hạnh phúc, trường thọ và niềm vui. Hoặc hoạ tiết hình bông sen có ý nghĩa về sự an nhiên và bình an trong cuộc sống hàng ngày của gia chủ.

Xem thêm: Cách chọn mẫu hòn non bộ đẹp theo phong thuỷ nhà gỗ Bắc Bộ

Hoa văn đặc sắc trên cuốn thư đá đẹp

Nét đặc sắc về hoa văn chạm khắc trên cuốn thư đá đẹp được thể hiện ở các chi tiết sau:

Cuốn thư “Lưỡng long chầu nguyệt”

Cuốn thư “Lưỡng long chầu nguyệt” có hình tượng hai con rồng đang hướng về quả cầu trên cuốn thư. Quả cầu lửa chính là biểu tượng về âm dương hay được gọi là “lưỡng long tranh ngọc”.

Hai đầu rồng trên cuốn thư là biểu tượng về sự cân bằng trong Âm – Dương và hạt châu là biểu tượng về Thái cực trong vũ trụ. Nên đây chính là hoa văn mang ý nghĩa về tâm linh, sự cân bằng trong cuộc sống và hai thế lực âm dương chi phối vũ trụ. Khi đó nếu âm thịnh thì dương suy và ngược lại.

Cuốn thư “Lưỡng long chầu nguyệt”
Cuốn thư “Lưỡng long chầu nguyệt”

Cuốn thư đá chữ “phúc”

Các mẫu cuốn thư đá đẹp thường có hoa văn chữ “phúc” có hình chữ cổ hoặc chữ tròn trên thân mặt trước cuốn thư. Ký tự phúc thường đi liền với bộ thị, đây là hình bàn thờ. Chữ “phúc” là hình vò rượu có ý nghĩa biểu tượng cho sự ấm no và hạnh phúc, gia đình sẽ không phải lo toan về những điều thường ngày trong cuộc sống. 

Cuốn thư đá chữ “phúc”
Cuốn thư đá chữ “phúc”

Cuốn thư đá chữ “Thọ” – Ngũ phúc

Cuốn thư đá chữ “Thọ” – Ngũ phúc trên cuốn thư đá đẹp được cách điệu có hình tròn và được bao quanh là năm con dơi có ý nghĩa biểu tượng cho “ngũ phúc”. Cùng với năm chữ Vạn biểu tượng cho cát tường và tài lộc, thể hiện ý nghĩa về “vạn thọ” và “ngũ phúc” (sống lâu trăm tuổi). 

Chữ Thọ có ý nghĩa biểu tượng cho sự trường tồn và được sử dụng phổ biến trong phong thuỷ cũng như kiến trúc. Trên thân của cuốn thư đá có chữ Thọ được cách điệu với hình tròn và vuông.

Cuốn thư đá chữ “Thọ” – Ngũ phúc
Cuốn thư đá chữ “Thọ” – Ngũ phúc

Cuốn thư đá “long cuốn thủy”

Hoa văn đặc sắc trên cuốn thư đá đẹp được thể hiện qua chi tiết “long cuốn thuỷ”. Đó là bức tranh Long đang hút nước phun mưa để tránh hạn hán vào mùa màng trong nông nghiệp. Đây cũng là hình ảnh gắn liền với nền nông nghiệp trồng lúa nước ở Việt Nam. Trên thân của bức bình phong họa tiết “long cuốn thuỷ” có ý nghĩa về phong thuỷ và thu hút tài lộc, may mắn đến với gia chủ.

Cuốn thư đá “long cuốn thủy”
Cuốn thư đá “long cuốn thủy”

Chất liệu và kích thước của cuốn thư đá

Cuốn thư đá đẹp thường được làm từ chất liệu chính là đá xanh rêu, đá xanh nguyên khối, đá trắng, đá vàng cao cấp hoặc đá hoa cương. Về kích thước cuốn thư đá được sử dụng phổ biến nhất là 133cm và 167cm, tương ứng với kích thước cổng 107 và 147cm.

Nếu làm cuốn thư đá cho những công trình kiến trúc có diện tích rộng lớn như đền chùa, thì cuốn thư đá thường sẽ được bố trí ở sân chính và đối diện với cửa chính của đền chùa. Nếu làm cuốn thư đá để sử dụng trong đền chùa sẽ phụ thuộc vào khuôn viên và quy mô. 

Cụ thể cuốn thư có kích thước ở hai bên lớn, đó là hai cột đá được điêu khắc và chạm trổ hoa văn thể hiện được sự bề thế. Kích thước cuốn thư đá cho công trình đền chùa phổ biến từ 2,5m trở lên. 

Cuốn thư đá được làm từ đá cao cấp
Cuốn thư đá được làm từ đá cao cấp

Cách đặt cuốn thư đá đẹp, hợp phong thuỷ 

Cách đặt cuốn thư đá đẹp sẽ tuỳ theo vào từng công trình. Cụ thể như sau: 

  • Đối với lăng mộ: Cuốn thư đá được đặt ở cổng chính ra và có chiều rộng lớn hơn so với chiều rộng cổng chính. 
  • Đối với đình làng, nhà thờ hay chùa: Cuốn thư đá được đặt ở sân và chính diện với công trình và có hai cột đá hai bên.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về hoa văn trên cuốn thư đá đẹp. Nếu quý gia chủ có nhu cầu làm nhà gỗ hoặc nhà thờ truyền thống, vui lòng liên hệ hotline 0973 812 666 để được đội ngũ kiến trúc sư của Nhà Gỗ Phúc Lộc tư vấn cụ thể.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp

Gọi ngay